Mục tiêu: Nghiên cứu nhằm mô tả thực trạng kiến thức dinh dưỡng và một số yếu tố liên quan đến kiến thức dinh dưỡng của học sinh tiểu học tại thành phố Nam Định năm 2024.
Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang lựa chọn mẫu ngẫu nhiên phân tầng được thực hiện trên 360 học sinh tiểu học từ lớp 3 đến lớp 5 tại Nam Định bằng bộ câu hỏi đánh giá kiến thức dinh dưỡng được thiết kế sẵn từ tháng 4/2023 đến tháng 8/2024. Tình trạng dinh dưỡng được đánh giá thông qua các chỉ số BMI, cân nặng, chiều cao. Số liệu được nhập và phân tích bằng phần mềm SPSS.
Kết quả: Có 81,7% học sinh nhận thức được lợi ích của việc chọn thực phẩm ít chất béo, nhưng chỉ 40,6% chọn thực phẩm ít đường và 38,3% chọn thực phẩm ít muối. Hơn 93,9% học sinh cho rằng lựa chọn thực phẩm lành mạnh là quan trọng. Mặc dù 98,9% học sinh nhận rõ tầm quan trọng của dinh dưỡng, chỉ có 18,6% có thể nêu tên đúng 4 nhóm dinh dưỡng thiết yếu. Nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa giới tính, cân nặng, chiều cao, chỉ số BMI và kiến thức dinh dưỡng của học sinh tiểu học, trong đó học sinh nữ, học sinh có chỉ số BMI và cân nặng bình thường có kiến thức dinh dưỡng tốt hơn (p<0,05).
Kết luận: Mặc dù kiến thức về dinh dưỡng khá tốt, giới tính, cân nặng và chỉ số BMI có ảnh hưởng đáng kể tới kiến thức dinh dưỡng của học sinh, do vậy cần đặc biệt chú trọng công tác sàng lọc và đánh giá dinh dưỡng định kỳ trong môi trường học đường. Để nâng cao kiến thức dinh dưỡng toàn diện, cần triển khai những chương trình can thiệp sớm, đặc biệt tập trung vào học sinh thừa cân, suy dinh dưỡng và béo phì.
Thông tin liên hệ : Trương Tuấn Anh
Email : anhtt@ndun.edu.vn
Địa chỉ : Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định