Tạp chí

Khoa học Nghiên cứu Sức khỏe và Phát triển

(Journal of Health and Development Studies – JHDS)

Trường Đại học Y tế công cộng

Tiếng Việt / English
Đăng ký Đăng nhập

ISSN (Print): 2588-1442

https://jhds.edu.vn

  • Trang chủ
  • Phạm vi xuất bản
  • Hội đồng biên tập
  • Hội đồng tư vấn
  • Dành cho tác giả
  • Gửi bài
  • Xuất bản
    • Các bài báo mới nhất
    • Tất cả các số báo
  • Thông Báo
    • Thông tin hoạt động khoa học
    • Thông báo của Tạp chí
    • Liên kết hữu ích
    • Đối tác của Tạp chí
Trang chủ > Tập 09, số 05-2025 > Stress do kỳ vọng học tập và các yếu tố liên quan ở học sinh trung học tại Hà Nội, Việt Nam năm 2021

Stress do kỳ vọng học tập và các yếu tố liên quan ở học sinh trung học tại Hà Nội, Việt Nam năm 2021

  • Mã bài báo : SKPT_25_097
  • Ngày xuất bản : 30/10/2025
  • Số trang : 141-148
  • Tác giả : Trần Thị Đức Hạnh
  • Lượt xem : ( 174 )

Danh sách tác giả (*)

  • Trần Thị Đức Hạnh 1 - Trường Đại học Y tế công cộng
  • Trần Minh Hằng 2 - Trường THPT Nguyễn Siêu
  • Võ Thùy Linh 3 - Trường THCS – THPT Newton
  • Đặng Tuệ Anh 4 - Bệnh viện Nhi Trung ương
  • Bùi Quỳnh Anh 5 - Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Lớp Tâm lý học CLC – Khoa Tâm lý học

Mục tiêu: Mô tả thực trạng stress do kỳ vọng học tập ở học sinh trung học tại Hà Nội năm 2021 và mối liên quan giữa một số yếu tố nhân khẩu – xã hội và hành và tình trạng stress do áp lực học tập ở học sinh trong thời gian đại dịch COVID-19. 

Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang được thực hiện trên 5.244 học sinh 11–17 tuổi tại Hà Nội, Việt Nam từ tháng 10 đến 12/2021. Mức độ stress được đo bằng Thang đo Căng thẳng do Kỳ vọng Học tập (Academic Expectations Stress Inventory – AESI)) gồm 9 mục. Các biến độc lập bao gồm tuổi, giới, tình trạng sống cùng cha mẹ, khu vực cư trú, thời gian sử dụng Internet và điểm chăm sóc gia đình.

Kết quả: Kết quả cho thấy stress do kỳ vọng học tập rất phổ biến, trong đó áp lực từ bản thân chiếm tỷ lệ cao nhất: 87,2% học sinh cảm thấy căng thẳng khi không đạt tiêu chuẩn đặt ra, và 73,8% lo lắng hoặc mất ngủ khi không đạt mục tiêu. Trên 60% học sinh báo cáo cảm thấy làm cha mẹ hoặc thầy cô thất vọng khi học kém. Hồi quy tuyến tính cho thấy nữ sinh, học sinh lớn tuổi hơn và nhóm sử dụng Internet nhiều giờ có điểm stress cao hơn (p<0,05). Ngược lại, sự chăm sóc từ gia đình có tác động bảo vệ, giúp giảm đáng kể điểm stress.

Kết luận: Kết quả nhấn mạnh nhu cầu can thiệp để giảm áp lực học tập và tăng cường hỗ trợ từ gia đình – nhà trường, đặc biệt trong bối cảnh học trực tuyến kéo dài do giãn cách xã hội trong đại dịch.

  • DOI : https://doi.org/10.38148/JHDS.0905SKPT25-097
  • Chủ đề : Xã hội học
  • Loại bài báo : Nghiên cứu gốc
  • Chuyên nghành : Chuyên Ngành Y

File toàn văn

Chưa có mã code, vui lòng liên hệ để nhận mã theo số điện thoại : 0246 266 3024 - Email : jhds@huph.edu.vn

  • Thông tin liên hệ : Trần Thị Đức Hạnh
  • Email :
  • Địa chỉ : Trường Đại học Y tế công cộng
  • Từ khóa :
  • Stress do kỳ vọng học tập
  • Thanh thiếu niên
  • AESI
  • Yếu tố liên quan
  • Việt Nam

Bài báo liên quan

  • Sự thay đổi chất lượng cuộc sống thể chất của người bệnh sau phẫu thuật cột sống thắt lưng tại bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức năm 2025
  • Cảm nhận của người bệnh về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh ngoại trú tại trung tâm Y tế khu vực Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh năm 2024
  • Cảm nhận của bệnh nhân nội trú về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại khoa mắt tổng hợp, bệnh viện Mắt Prima Sài Gòn năm 2024
  • Mô hình bệnh tật khám và điều trị ngoại trú y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại sau khi thành lập các phòng khám chuyên khoa tại bệnh viện đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh - cơ sở 3
  • Stress do kỳ vọng học tập và các yếu tố liên quan ở học sinh trung học tại Hà Nội, Việt Nam năm 2021
  • Thực trạng bắt nạt qua mạng ở sinh viên của một trường cao đẳng tại Hà Nội năm 2025
  • Phân tích chi phí – hiệu quả của Tenecteplase so với Alteplase trong điều trị tiêu sợi huyết trên đối tượng người bệnh đột quỵ thiếu máu cục bộ cấp tính đủ điều kiện thực hiện can thiệp cơ học tại Việt Nam
  • Kiểm định thang đo Gonen trong đo lường sự hài lòng của người bệnh điều trị thụ tinh trong ống nghiệm
  • Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến bệnh tiêu hóa ở người lao động công ty sản xuất vật liệu hàn Kim Tín, Hưng Yên năm 2023
  • Thực trạng gắn kết công việc của điều dưỡng lâm sàng tại Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa, Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025
  • Kiến thức của người chăm sóc chính về phục hồi chức năng vận động cho người bệnh đột quỵ não tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Hòa Bình năm 2024
  • Tuân thủ vệ sinh tay thường quy của nhân viên y tế và một số yếu tố ảnh hưởng tại bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới Tỉnh Khánh Hòa năm 2023
  • Một số yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm của người bệnh điều trị nội trú tại bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội năm 2023
  • Khảo sát nhu cầu đào tạo sơ cấp cứu của học sinh trung học phổ thông trên địa bàn thành Phố Hồ Chí Minh trong năm học 2024 – 2025
  • Thực trạng kiến thức dinh dưỡng của học sinh tiểu học tại thành phố Nam Định năm 2024
  • Thực trạng dấu hiệu căng thẳng tâm lý ở giáo viên của ba trường trung học phổ thông ở Hà Nội năm 2020 và một số yếu tố liên quan
  • Thực trạng kiệt sức ở bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện Đa khoa Quang Khởi, tỉnh Nghệ An năm 2024
  • Đánh giá từ phía người bệnh về kết quả can thiệp cải thiện năng lực giáo dục sức khỏe của điều dưỡng tại bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108
  • Động lực làm việc của điều dưỡng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định năm 2024 và một số yếu tố liên quan
  • Văn hóa an toàn người bệnh của nhân viên y tế: Nghiên cứu cắt ngang tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội, năm 2024
  • DANH MỤC KHÁC
    • Liên kết hữu ích
    • Thông báo
    • Tin tức sự kiện

Bài viết mới nhất

  • Một số trang web hữu ích đối với các nhà khoa học
  • Dành cho chuyên gia
  • Tạp chí Khoa học Nghiên cứu sức khỏe và Phát triển duyệt tối đa 1,0 điểm ngành Y trong Danh mục Tạp chí khoa học được tính điểm của Hội đồng giáo sư Nhà nước
  • CHÚC MỪNG NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM (21/6)
  • GS.TS Hoàng Văn Minh - Hiệu trưởng Nhà trường 'lọt top' nhà khoa học có chỉ số trích dẫn hàng đầu thế giới

Bài viết nổi bật

  • Phần mềm dùng trong xử lý và phân tích số liệu được nhiều người sử dụng
  • Phần mềm dùng trong tìm kiếm, quản lý và trích dẫn tài liệu tham khảo Endnote
  • Tạp chí Khoa học Nghiên cứu Sức khỏe và Phát triển, Trường Đại học Y tế công cộng mời gửi bài báo khoa học
  • Tìm kiếm nâng cao
Tạp chí Khoa học Nghiên cứu Sức khỏe và Phát triển

Tạp chí Khoa học Nghiên cứu Sức khỏe và Phát triển 

Đơn vị chủ quản:Trường Đại học Y tế công cộng

Giấy phép hoạt động Tạp chí: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, giấy phép số 38/GP-BVHTTDL, cấp ngày 19 tháng 5 năm 2025

DOI: 10.38148

Điểm HĐGSNN: 1.0

Địa chỉ:Trường Đại học Y tế công cộng, Số 1A Đức Thắng, phường Đông Ngạc, Hà Nội
Website:  https: //jhds.edu.vn
Email: jhds@huph.edu.vn                   Số điện thoại:  024.6266.3024

Tông Biên tập: PGS.TS. Nguyễn Ngọc Bích

Chia sẻ
  • Privacy Policy
  • Accessibility
  • Design by Lienketso.vn