Mục tiêu: Mô tả thực trạng dấu hiệu căng thẳng tâm lý (CTTL) của giáo viên (GV) tại ba trường trung học phổ thông (THPT) ở thành phố Hà Nội năm 2020 và một số yếu tố liên quan.
Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang thực hiện từ 09/2020 đến 09/2021. Thang đo căng thẳng, lo âu và trầm cảm DASS 42 được sử dụng để phát vấn toàn bộ 269 GV tại 3 trường THPT ở Hà Nội vào tháng 9/2020. Nghiên cứu sử dụng phần mềm SPSS 22.0 để phân tích số liệu và xác định mối liên quan giữa CTTL với một số yếu tố bằng mô hình hồi qui logistics đa biến.
Kết quả: Tỷ lệ GV có dấu hiệu CTTL là 13,0%. Trong đó, tỷ lệ GV có dấu hiệu ở mức nhẹ, vừa, nặng, rất nặng lần lượt là 6,7%; 3,7%; 2,2%; 0,4%. Nguy cơ có dấu hiệu CTTL cao hơn ở nhóm GV có dấu hiệu lo âu, trầm cảm và khó chịu với một số điều kiện làm việc như phải làm nhiều việc không liên quan đến chuyên môn, lớp học quá đông, hoạt động thanh kiểm tra thường xuyên, và chế độ đãi ngộ chưa thỏa đáng.
Kết luận: Tuy tỷ lệ GV có dấu hiệu CTTL không cao nhưng một nửa trong số đó ở mức vừa trở lên. GV cần tự nâng cao khả năng ứng phó CTTL. Nhà trường cũng cần có giải pháp phù hợp để cải thiện điều kiện làm việc cho GV.
Thông tin liên hệ : Trần Thị Thu Thủy
Email : tttt@huph.edu.vn
Địa chỉ : Trường Đại học Y tế công cộng