Tạp chí

Khoa học Nghiên cứu Sức khỏe và Phát triển

(Journal of Health and Development Studies – JHDS)

Trường Đại học Y tế công cộng

Tiếng Việt / English
Đăng ký Đăng nhập

ISSN (Print): 2588-1442

https://jhds.edu.vn

  • Trang chủ
  • Phạm vi xuất bản
  • Hội đồng biên tập
  • Hội đồng tư vấn
  • Dành cho tác giả
  • Gửi bài
  • Xuất bản
    • Các bài báo mới nhất
    • Tất cả các số báo
  • Thông Báo
    • Thông tin hoạt động khoa học
    • Thông báo của Tạp chí
    • Liên kết hữu ích
    • Đối tác của Tạp chí
Trang chủ > Tập 09, số 05-2025 > Thực trạng dấu hiệu căng thẳng tâm lý ở giáo viên của ba trường trung học phổ thông ở Hà Nội năm 2020 và một số yếu tố liên quan

Thực trạng dấu hiệu căng thẳng tâm lý ở giáo viên của ba trường trung học phổ thông ở Hà Nội năm 2020 và một số yếu tố liên quan

  • Mã bài báo : SKPT_25_023
  • Ngày xuất bản : 30/10/2025
  • Số trang : 50-58
  • Tác giả : Trần Thị Thu Thủy
  • Lượt xem : ( 92 )

Danh sách tác giả (*)

  • Trần Thị Thu Thủy 1 - Trường Đại học Y tế công cộng
  • Bùi Xuân Lâm 2 - Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai
  • Đặng Hoàng Anh 3 - Công đoàn giáo dục Việt Nam

Mục tiêu: Mô tả thực trạng dấu hiệu căng thẳng tâm lý (CTTL) của giáo viên (GV) tại ba trường trung học phổ thông (THPT) ở thành phố Hà Nội năm 2020 và một số yếu tố liên quan.

Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang thực hiện từ 09/2020 đến 09/2021. Thang đo căng thẳng, lo âu và trầm cảm DASS 42 được sử dụng để phát vấn toàn bộ 269 GV tại 3 trường THPT ở Hà Nội vào tháng 9/2020. Nghiên cứu sử dụng phần mềm SPSS 22.0 để phân tích số liệu và xác định mối liên quan giữa CTTL với một số yếu tố bằng mô hình hồi qui logistics đa biến.

Kết quả: Tỷ lệ GV có dấu hiệu CTTL là 13,0%. Trong đó, tỷ lệ GV có dấu hiệu ở mức nhẹ, vừa, nặng, rất nặng lần lượt là 6,7%; 3,7%; 2,2%; 0,4%. Nguy cơ có dấu hiệu CTTL cao hơn ở nhóm GV có dấu hiệu lo âu, trầm cảm và khó chịu với một số điều kiện làm việc như phải làm nhiều việc không liên quan đến chuyên môn, lớp học quá đông, hoạt động thanh kiểm tra thường xuyên, và chế độ đãi ngộ chưa thỏa đáng.

Kết luận: Tuy tỷ lệ GV có dấu hiệu CTTL không cao nhưng một nửa trong số đó ở mức vừa trở lên. GV cần tự nâng cao khả năng ứng phó CTTL. Nhà trường cũng cần có giải pháp phù hợp để cải thiện điều kiện làm việc cho GV.

  • DOI : https://doi.org/10.38148/JHDS.0905SKPT25-023
  • Chủ đề : Xã hội học
  • Loại bài báo : Nghiên cứu gốc
  • Chuyên nghành : Chuyên Ngành Y

File toàn văn

Chưa có mã code, vui lòng liên hệ để nhận mã theo số điện thoại : 0246 266 3024 - Email : jhds@huph.edu.vn

  • Thông tin liên hệ : Trần Thị Thu Thủy
  • Email : tttt@huph.edu.vn
  • Địa chỉ : Trường Đại học Y tế công cộng
  • Từ khóa :
  • Dấu hiệu căng thẳng tâm lý
  • giáo viên
  • trung học phổ thông
  • Hà Nội

Bài báo liên quan

  • Sự thay đổi chất lượng cuộc sống thể chất của người bệnh sau phẫu thuật cột sống thắt lưng tại bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức năm 2025
  • Cảm nhận của người bệnh về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh ngoại trú tại trung tâm Y tế khu vực Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh năm 2024
  • Cảm nhận của bệnh nhân nội trú về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại khoa mắt tổng hợp, bệnh viện Mắt Prima Sài Gòn năm 2024
  • Mô hình bệnh tật khám và điều trị ngoại trú y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại sau khi thành lập các phòng khám chuyên khoa tại bệnh viện đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh - cơ sở 3
  • Stress do kỳ vọng học tập và các yếu tố liên quan ở học sinh trung học tại Hà Nội, Việt Nam năm 2021
  • Thực trạng bắt nạt qua mạng ở sinh viên của một trường cao đẳng tại Hà Nội năm 2025
  • Phân tích chi phí – hiệu quả của Tenecteplase so với Alteplase trong điều trị tiêu sợi huyết trên đối tượng người bệnh đột quỵ thiếu máu cục bộ cấp tính đủ điều kiện thực hiện can thiệp cơ học tại Việt Nam
  • Kiểm định thang đo Gonen trong đo lường sự hài lòng của người bệnh điều trị thụ tinh trong ống nghiệm
  • Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến bệnh tiêu hóa ở người lao động công ty sản xuất vật liệu hàn Kim Tín, Hưng Yên năm 2023
  • Thực trạng gắn kết công việc của điều dưỡng lâm sàng tại Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa, Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025
  • Kiến thức của người chăm sóc chính về phục hồi chức năng vận động cho người bệnh đột quỵ não tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Hòa Bình năm 2024
  • Tuân thủ vệ sinh tay thường quy của nhân viên y tế và một số yếu tố ảnh hưởng tại bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới Tỉnh Khánh Hòa năm 2023
  • Một số yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm của người bệnh điều trị nội trú tại bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội năm 2023
  • Khảo sát nhu cầu đào tạo sơ cấp cứu của học sinh trung học phổ thông trên địa bàn thành Phố Hồ Chí Minh trong năm học 2024 – 2025
  • Thực trạng kiến thức dinh dưỡng của học sinh tiểu học tại thành phố Nam Định năm 2024
  • Thực trạng dấu hiệu căng thẳng tâm lý ở giáo viên của ba trường trung học phổ thông ở Hà Nội năm 2020 và một số yếu tố liên quan
  • Thực trạng kiệt sức ở bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện Đa khoa Quang Khởi, tỉnh Nghệ An năm 2024
  • Đánh giá từ phía người bệnh về kết quả can thiệp cải thiện năng lực giáo dục sức khỏe của điều dưỡng tại bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108
  • Động lực làm việc của điều dưỡng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định năm 2024 và một số yếu tố liên quan
  • Văn hóa an toàn người bệnh của nhân viên y tế: Nghiên cứu cắt ngang tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội, năm 2024
  • DANH MỤC KHÁC
    • Liên kết hữu ích
    • Thông báo
    • Tin tức sự kiện

Bài viết mới nhất

  • Một số trang web hữu ích đối với các nhà khoa học
  • Dành cho chuyên gia
  • Tạp chí Khoa học Nghiên cứu sức khỏe và Phát triển duyệt tối đa 1,0 điểm ngành Y trong Danh mục Tạp chí khoa học được tính điểm của Hội đồng giáo sư Nhà nước
  • CHÚC MỪNG NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM (21/6)
  • GS.TS Hoàng Văn Minh - Hiệu trưởng Nhà trường 'lọt top' nhà khoa học có chỉ số trích dẫn hàng đầu thế giới

Bài viết nổi bật

  • Phần mềm dùng trong xử lý và phân tích số liệu được nhiều người sử dụng
  • Phần mềm dùng trong tìm kiếm, quản lý và trích dẫn tài liệu tham khảo Endnote
  • Tạp chí Khoa học Nghiên cứu Sức khỏe và Phát triển, Trường Đại học Y tế công cộng mời gửi bài báo khoa học
  • Tìm kiếm nâng cao
Tạp chí Khoa học Nghiên cứu Sức khỏe và Phát triển

Tạp chí Khoa học Nghiên cứu Sức khỏe và Phát triển 

Đơn vị chủ quản:Trường Đại học Y tế công cộng

Giấy phép hoạt động Tạp chí: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, giấy phép số 38/GP-BVHTTDL, cấp ngày 19 tháng 5 năm 2025

DOI: 10.38148

Điểm HĐGSNN: 1.0

Địa chỉ:Trường Đại học Y tế công cộng, Số 1A Đức Thắng, phường Đông Ngạc, Hà Nội
Website:  https: //jhds.edu.vn
Email: jhds@huph.edu.vn                   Số điện thoại:  024.6266.3024

Tông Biên tập: PGS.TS. Nguyễn Ngọc Bích

Chia sẻ
  • Privacy Policy
  • Accessibility
  • Design by Lienketso.vn